วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ท่านคิดว่าโรงแรม จะมี TPS MIS DSS และ ESS เป็นอย่างไรบ้าง พร้อมระบุประโยชน์ของTPS MIS DSS ESS ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารโรงแรม

โรงแรมควรมีระบบเช็คอินและเช็คเอาท์ห้องพักโรงแรม ติดต่อธุระกับโรงแรมของลูกค้า เป็นระบบประมวลผลรายการ (Transaction Processing System - TPS) ซึ่งคือระบบที่ทำหน้าที่ในการปฏิบัติงานประจำ ทำการบันทึกจัดเก็บ ประมวลผลรายการที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานแทนการทำงานด้วยมือ ทั้งนี้เพื่อที่จะทำการสรุปข้อมูลเพื่อสร้างเป็นสารสนเทศ โดยในระบบต้องสร้างฐานข้อมูลที่จำเป็น ระบบนี้มักจัดทำเพื่อสนองความต้องการของผู้บริหารระดับต้นเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานประจำได้ ผลลัพธ์ของระบบนี้ มักจะอยู่ในรูปของรายงานที่มีรายละเอียด รายงานผลเบื้องต้น ซึ่งโรงแรมใช้ระบบระบบเช็คอินและเช็คเอาท์ห้องพักโรงแรมเพื่อเก็บ และรายงานข้อมูลลูกค้าในแต่ละวัน

ส่วนระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information Systems- MIS) เป็นระบบสารสนเทศสำหรับผู้ปฏิบัติงานระดับกลาง ใช้ในการวางแผน การบริหารจัดการ และการควบคุม ระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลที่มีอยู่ในระบบประมวลผลรายการเข้าด้วยกัน เพื่อประมวลและสร้างสารสนเทศที่เหมาะสมและจำเป็นต่อการบริหารงาน โดยระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการที่โรงแรมใช้ควรเป็นระบบที่ทำการสรุปรายงานการเข้าเช็คอินเช็คเอาท์ลูกค้าในแต่ละเดือน พร้อมแสดงรายงานเป็นกราฟ รวมทั้งวิเคราะห์สรุปว่าวัน เวลา ช่วงใดมีที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากน้อย

ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support Systems – DSS) เป็นระบบที่ช่วยผู้บริหารในการตัดสินใจสำหรับปัญหา หรือที่มีโครงสร้างหรือขั้นตอนในการหาคำตอบที่แน่นอนเพียงบางส่วน ข้อมูลที่ใช้ต้องอาศัยทั้งข้อมูลภายในกิจการและภายนอกกิจการประกอบกัน ระบบยังต้องสามารถเสนอทางเลือกให้ผู้บริหารพิจารณา เพื่อเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสถานการณ์นั้น หลักการของระบบ สร้างขึ้นจากแนวคิดของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการตัดสินใจ โดยให้ผู้ใช้โต้ตอบโดยตรงกับระบบ ทำให้สามารถวิเคราะห์ ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขและกระบวนการพิจารณาได้ โดยอาศัยประสบการณ์ และ ความสามารถของผู้บริหารเอง ผู้บริหารอาจกำหนด เงื่อนไขและทำการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขต่างๆ ไปจนกระทั่งพบสถานการณ์ที่เหมาะสมที่สุด แล้วใช้เป็นสารสนเทศที่ช่วยตัดสินใจ รูปแบบของผลลัพธ์ อาจจะอยู่ในรูปของ รายงานเฉพาะกิจ รายงานการวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจ การทำนาย หรือ พยากรณ์เหตุการณ์ โรงแรมควรใช้ระบบนี้ในการช่วยผู้บริหารหรือเจ้าของโรงแรมตัดสินใจจากสารสนเทศที่ไดจากระบบ TPS , MIS และ DSS เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกข้อมูลในการบริหารที่เหมาะสมกับโรงแรมมากที่สุดสำหรับผู้บริหารที่อาจลังเลใจ หรือต้องการความเห็นในเรื่องการลงทุนหนึ่งๆ ว่าอาจมีความเสี่ยงพอที่โรงแรมจะดำเนินการลงทุนไปหรือไม่

ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูง (Executive Information System - EIS) เป็นระบบที่สร้างสารสนเทศเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้บริหารระดับสูง ซึ่งทำหน้าที่กำหนดแผนระยะยาวและเป้าหมายของกิจการ สารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูงนี้จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลภายนอกกิจกรรมเป็นอย่างมาก ผลลัพธ์ของระบบนี้ มักอยู่ในรูปของการพยากรณ์/การคาดการณ์ โรงแรมควรใช้ระบบสารสนเทศที่ให้ผู้บริหารโรงแรมได้กำหนดเป้าหมายที่เกี่ยวกับโรงแรมทุกเรื่อง ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่นการจ้างพนักงานแผนกต่างๆตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่อรองรับการเจริญเติบโตธุรกิจของโรงแรม วางแผนถึงการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ และสร้างความเชื่อมั่น และรักษากลุ่มลูกค้าเดิมได้อย่างไร โดยอาศัยข้อมูล องค์ประกอบหลายๆอย่างทั้งข้อมูลในโรงแรมเองและภายนอกโรงแรม เช่น คู่แข่ง เศรษฐกิจ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น